Trung Đông : Israel oanh kích dữ dội miền nam Liban để trả đũa vụ Hezbollah tấn công tên lửa ồ ạt

Cơ quan thông tấn chính thức của Liban (ANI) hôm nay, 23/09/2024, cho biết quân đội Israel đã tiến hành hơn 80 cuộc không kích chỉ trong vòng nửa giờ nhằm vào các khu vực phía nam và đông của Liban. Người dân ở Beyrouth và một số khu vực đã nhận được tin nhắn của Israel yêu cầu họ “nhanh chóng sơ tán khỏi nơi ở” vì các cuộc tấn công nhắm vào phong trào Hồi giáo Hezbollah sẽ còn “tiếp tục trong tương lai gần”.

Đăng ngày: 23/09/2024

Hàng ngàn người tham dự lễ an táng Ibrahim Aqil và Ahmad Mahmoud Wehbi, hai chỉ huy quân sự của Hezbollah, thiệt mạng trong một vụ oanh kích của Israel, phía nam Beyrouth, Liban, ngày 22/09/2024.
Hàng ngàn người tham dự lễ an táng Ibrahim Aqil và Ahmad Mahmoud Wehbi, hai chỉ huy quân sự của Hezbollah, thiệt mạng trong một vụ oanh kích của Israel, phía nam Beyrouth, Liban, ngày 22/09/2024. AFP – –

Minh Phương

Về phần mình, cuối tuần qua, lực lượng Hezbollah cũng lần đầu sử dụng các loại tên lửa hạng nặng để tấn công sâu vào lãnh thổ Israel. Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh tường thuật tình hình :

Sau khi hứng chịu những thiệt hại nặng nề, đặc biệt là ban chỉ huy lực lượng đặc nhiệm trong tuần qua, phong trào Hezbollah đã đáp trả hôm Chủ Nhật, đưa vào sử dụng trên chiến trường một loại tên lửa hạng nặng tầm xa mới.

Trong loạt thông cáo, đảng của Hassan Nasrallah đã nhận trách nhiệm về các vụ oanh kích vào căn cứ không quân Ramat David, cách thành phố Haifa, miền bắc Israel 20 km về phía đông nam. Họ cũng tuyên bố đã nã pháo vào trụ sở công ty Rafael thuộc tổ hợp công nghiệp quân sự Israel, ở phía bắc thành phố này. 

Đây là lần đầu tiên Hezbollah bắn khoảng một trăm tên lửa Fadi 1, có tầm bắn 80 km và Fadi 2, 105 km, cũng như hàng chục đạn pháo katyusha. Trong các thông cáo, lực lượng này cho biết đã mở rộng các cuộc tấn công vào sâu 55 km bên trong lãnh thổ Israel, nhằm đáp trả vụ hàng nghìn thiết bị liên lạc mà các thành viên Hezbollah sử dụng bị phát nổ hôm thứ Ba và thứ Tư tuần trước. 

Về phần mình, lực lượng không quân Israel đã tăng cường oanh kích trước và sau các cuộc tấn công của Hezbollah. Máy bay và drone của Israel đã thực hiện khoảng 60 cuộc tấn công chỉ riêng tại quận Nabatiyé, miền nam Liban, và hàng chục cuộc tấn công khác ở đồng bằng phía đông Bekaa.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment